Từ trò chơi điện tử hấp dẫn đến loạt phim hoạt hình ly kỳ, Pokémon đã thu hút người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới kể từ khi ra đời.
Tuy nhiên, Satoshi Tajiri - cha đẻ của Pokémon lại không giàu có về mặt tài sản cá nhân.
Mặc dù Pokémon đạt được thành công khủng khiếp, nhưng các mangaka khác như Eiichiro Oda và Akira Toriyama lại giàu hơn Tajiri rất nhiều. Ngay cả những bộ truyện Shonen tương tự khác cũng mang tới giá trị tài sản ròng cao hơn đáng kể. Sự tương phản cực đoan này chắc chắn đặt ra câu hỏi về kinh tế học của sở hữu trí tuệ trong ngành giải trí.
Nếu One Piece có giá trị hàng triệu thì Pokémon cũng có giá trị hàng tỷ
Ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản chắc chắn đã sản sinh ra một số thương hiệu tuyệt vời đáng kinh ngạc, và One Piece chắc chắn là một trong số đó. Tác phẩm vĩ đại của Eiichiro Oda đã thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới và mang lại cho tác giả thành công tài chính chưa từng có. Ngày nay, Oda tự hào sở hữu vương miện là mangaka giàu nhất mọi thời đại, với giá trị tài sản ròng ước tính là 230 triệu đô la (tương đương gần 6 nghìn tỷ đồng).
Tuy nhiên, giá trị kinh tế của One Piece có thể rất lớn, nhưng nó chẳng là gì so với gã khổng lồ Pokémon. Chỉ tính đến tháng 8 năm 2021, Pokémon đã đạt doanh thu ấn tượng 105 tỷ đô la. Điều này củng cố Pokémon là thương hiệu liên quan đến phương tiện truyền thông có hiệu suất cao nhất trên thế giới.
Con số khổng lồ như vậy bắt nguồn từ các nguồn doanh thu đa dạng của Pokémon, bao gồm từ doanh số bán hàng hóa, trò chơi điện tử, thành công phòng vé, giải trí gia đình, doanh số bán sách... Quy mô mà Pokémon đã bánh trướng là rất lớn, đến nỗi nó sẽ lật đổ cả sự nổi tiếng của các thương hiệu lớn nhất trên thế giới, chẳng hạn như One Piece, Dragon Ball.
Tại sao giá trị tài sản ròng thực tế của Satoshi Tajiri không đáng kể so với Oda?
Tài sản cá nhân của Satoshi Tajiri, người sáng tạo ra Pokémon có vẻ khiêm tốn. Theo một bài báo khảo sát của Cartoon Toi, giá trị tài sản ròng ước tính của Tajiri vào năm 2024 chỉ ở mức khiêm tốn là 10 - 15 triệu đô la.
Con số này chắc chắn là thấp đến kinh ngạc, nếu xét đến thành công vang dội của Pokémon và vị thế là một trong những thương hiệu truyền thông có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Cơ sở cho điều này nằm ở cấu trúc sở hữu của tài sản trí tuệ liên quan đến Pokémon. Không giống như một số mangaka giàu có khác, Tajiri không có toàn quyền sở hữu đối với thương hiệu này.
Trên thực tế, Nintendo và một số đơn vị khác giữ lại một phần lớn lợi nhuận kiếm được từ thương hiệu Pokémon, làm giảm đáng kể lợi nhuận mà Satoshi Tajiri nhận được. Do đó, mặc dù Pokémon kiếm được hàng tỷ đô la mỗi năm, nhưng phần lớn phải được phân bổ cho các nhà sản xuất, nhà phân phối,...
Vì vậy, phần của Tajiri rất ít ỏi và tài sản cá nhân của anh ta chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền dự kiến.
Tuy nhiên, Satoshi Tajiri - cha đẻ của Pokémon lại không giàu có về mặt tài sản cá nhân.
Mặc dù Pokémon đạt được thành công khủng khiếp, nhưng các mangaka khác như Eiichiro Oda và Akira Toriyama lại giàu hơn Tajiri rất nhiều. Ngay cả những bộ truyện Shonen tương tự khác cũng mang tới giá trị tài sản ròng cao hơn đáng kể. Sự tương phản cực đoan này chắc chắn đặt ra câu hỏi về kinh tế học của sở hữu trí tuệ trong ngành giải trí.
Nếu One Piece có giá trị hàng triệu thì Pokémon cũng có giá trị hàng tỷ
Ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản chắc chắn đã sản sinh ra một số thương hiệu tuyệt vời đáng kinh ngạc, và One Piece chắc chắn là một trong số đó. Tác phẩm vĩ đại của Eiichiro Oda đã thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới và mang lại cho tác giả thành công tài chính chưa từng có. Ngày nay, Oda tự hào sở hữu vương miện là mangaka giàu nhất mọi thời đại, với giá trị tài sản ròng ước tính là 230 triệu đô la (tương đương gần 6 nghìn tỷ đồng).
Tuy nhiên, giá trị kinh tế của One Piece có thể rất lớn, nhưng nó chẳng là gì so với gã khổng lồ Pokémon. Chỉ tính đến tháng 8 năm 2021, Pokémon đã đạt doanh thu ấn tượng 105 tỷ đô la. Điều này củng cố Pokémon là thương hiệu liên quan đến phương tiện truyền thông có hiệu suất cao nhất trên thế giới.
Con số khổng lồ như vậy bắt nguồn từ các nguồn doanh thu đa dạng của Pokémon, bao gồm từ doanh số bán hàng hóa, trò chơi điện tử, thành công phòng vé, giải trí gia đình, doanh số bán sách... Quy mô mà Pokémon đã bánh trướng là rất lớn, đến nỗi nó sẽ lật đổ cả sự nổi tiếng của các thương hiệu lớn nhất trên thế giới, chẳng hạn như One Piece, Dragon Ball.
Tại sao giá trị tài sản ròng thực tế của Satoshi Tajiri không đáng kể so với Oda?
Tài sản cá nhân của Satoshi Tajiri, người sáng tạo ra Pokémon có vẻ khiêm tốn. Theo một bài báo khảo sát của Cartoon Toi, giá trị tài sản ròng ước tính của Tajiri vào năm 2024 chỉ ở mức khiêm tốn là 10 - 15 triệu đô la.
Con số này chắc chắn là thấp đến kinh ngạc, nếu xét đến thành công vang dội của Pokémon và vị thế là một trong những thương hiệu truyền thông có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Cơ sở cho điều này nằm ở cấu trúc sở hữu của tài sản trí tuệ liên quan đến Pokémon. Không giống như một số mangaka giàu có khác, Tajiri không có toàn quyền sở hữu đối với thương hiệu này.
Trên thực tế, Nintendo và một số đơn vị khác giữ lại một phần lớn lợi nhuận kiếm được từ thương hiệu Pokémon, làm giảm đáng kể lợi nhuận mà Satoshi Tajiri nhận được. Do đó, mặc dù Pokémon kiếm được hàng tỷ đô la mỗi năm, nhưng phần lớn phải được phân bổ cho các nhà sản xuất, nhà phân phối,...
Vì vậy, phần của Tajiri rất ít ỏi và tài sản cá nhân của anh ta chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền dự kiến.